Đâu là tỉnh thành có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023

Quy mô và tình hình phát triển các khu công nghiệp tại Việt Nam

Theo các số liệu được công bố, tính đến Quý 1/2023, Việt Nam quy hoạch khoảng 563 khu công nghiệp tại 61/63 tỉnh thành. Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Long An và Bắc Ninh là 5 tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động nhất.

398 khu công nghiệp trên cả nước đã được thành lập, bao gồm:

  • Khu công nghiệp đang hoạt động: 292 (tổng diện tích đất tự nhiên hơn 87.000 ha, diện tích công nghiệp hơn 58.700 ha);
  • Khu công nghiệp trong quá trình xây dựng: 106 (tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 35.700 ha, diện tích công nghiệp khoảng 23.800ha).

    1. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao

Tỷ lệ trung bình trên 80% (Phía Nam khoảng 85%, trong đó Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước khi có 29 khu công nghiệp đi vào hoạt động đều lấp đầy đến 95%). Tại các địa phương như Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP HCM, nhiều khu công nghiệp đã lấp đầy 100%.

    2. Miền Bắc tập trung nhiều doanh nghiệp điện tử, công nghệ cao

Số liệu của Fitch Solutions cho thấy, 65% doanh nghiệp điện tử vốn FDI hiện đang đặt trụ sở tại các khu công nghiệp miền Bắc (Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và Hà Nam) 30% ở phía Nam (Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai), và còn lại ở miền Trung. Có thể kể đến các thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực này tại Việt Nam như: Samsung, Kyocera, Fuji Xerox, Compal, Canon, Foxconn, Petragon, Meiko, Samsung Display, LG Display, Intel, LG Innotex, Renesas, Wintex, Panasonic, Luxshare, USI, LG Electronic, Hosiden,…

Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh – anh cả FDI tại Việt Nam
Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh – anh cả FDI tại Việt Nam (Nguồn: VNExpress)

    3. Sức hút của các KCN tiếp tục tăng

Đến thời điểm hiện tại, các Khu công nghiệp, Khu kinh tế đã thu hút được hơn 10.000 dự án DDI và gần 11.000 dự án FDI. Tổng vốn đăng kí đầu tư hơn 340 tỷ USD.

Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì sức hấp dẫn những năm qua và giá thuê có sự tăng trưởng đều đặn. Hiện tại, giá thuê đã tăng khoảng 10% so với kỳ trước, trung bình 100 – 120 USD/m2/chu kỳ thuê và sẽ tiếp tục tăng, nhất là tại thị trường phía Nam do nguồn cung khan hiếm. Tại các khu công nghiệp miền Bắc, giá thuê dao động từ 90 – 120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Tại khu vực miền Nam, thị trường TPHCM ghi nhận mức giá thuê trung bình cao nhất, dao động từ 180 – 300 USD/m2. Tiếp theo là Long An với mức giá thuê trung bình trong khoảng 125 – 275 USD/m2. Mức giá thuê tại Bình Dương dao động từ 100 – 250 USD/m2 còn tại Đồng Nai là từ 100 – 200 USD/m2.

    4. Xu hướng thu hút dự án công nghệ cao

Việt Nam mặc dù còn nhiều dư địa để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xong các chuyên gia cho rằng việc khơi thông điểm nghẽn để thu hút FDI nhiều hơn và chất lượng hơn sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển hiệu quả, bền vững. Hòa trong xu hướng “Kinh tế xanh” của toàn quốc, Việt Nam trở thành thành viên tích cực của các Hiệp Định thương mại song phương và đa phương quan trọng, cam kết tuân thủ các chính sách và tiêu chí chặt chẽ về sản phẩm, công nghệ.

Hiện nay, vốn FDI đến từ Singapore là 2,2 tỷ USD, chiếm gần 25% tổng vốn FDI tại Việt Nam, tiếp theo là dòng vốn đến từ Nhật Bản gần 2 tỷ USD, chiếm hơn 22% tổng vốn FDI.

Tỉnh nào có diện tích khu công nghiệp lớn nhất nước ta

Với diện tích 12.721 ha, bao gồm 31 khu công nghiệp, Bình Dương là tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất cả nước. Diện tích khu công nghiệp này chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam, 13% diện tích khu công nghiệp của Việt Nam.

Ngoài ra, Đồng Nai là tỉnh có số khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất cả nước với 31 khu công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy khoảng 84%. Bắc Ninh là tỉnh có số khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất miền Bắc với 15 khu công nghiệp. Hưng Yên là tỉnh có quỹ đất dự kiến cho phát triển công nghiệp lớn nhất cả nước.

Top tỉnh thành có nhiều KCN nhất và quỹ đất dự kiến phát triển dự án KCN
Nguồn: Dự thảo quy hoạch các tỉnh thành thời kì 2021-2030

Hải Phòng – Địa phương có tổng diện tích khu công nghiệp lớn nhất khu vực phía Bắc

Hải Phòng là địa phương có tổng diện tích khu công nghiệp lớn nhất khu vực phía Bắc với 14 khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã được xây dựng và hình thành.

Tổng hợp diện khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Hải Phòng
Tổng hợp diện các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hải Phòng

Nam Đình Vũ – Dự án KCN trọng điểm tại Hải Phòng

Với quỹ đất lớn, nguồn cung dồi dào, Nam Đình Vũ là khu công nghiệp có diện tích lớn nhất tại Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam. Diện tích tự nhiên của KCN lên tới 1.329ha, được chia thành 2 giai đoạn: Giai Đoạn 1 (329ha) – nằm ở Phía Bắc, và Giai Đoạn 2 (960ha) – nằm ở phía Nam, phân cách bởi tuyến đường vượt biển: Tân Vũ – Lạch Huyện.

Bản đồ Khu công nghiệp Nam ĐÌnh Vũ

    1. Vị trí “Vàng” trong tam giác Kinh tế Đông Bắc Bộ

Nằm tại phía Nam bán đảo Đình Vũ, Nam Đình Vũ hưởng trọn các lợi thế độc đáo về kết nối thông thương. Trong đó phải kể đến vị trí đắc địa có tính chiến lược về đường thủy nội địa và quốc tế. Đây cũng là khu công nghiệp duy nhất sở hữu cảng biển nội khu và cảng hảng lòng, điều mà hiếm khu công nghiệp nào có được. Việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển được tối ưu hóa chi phí, rủi ro xảy ra trong chuỗi cung ứng vì thế cũng được giảm thiểu.

Nam Đình Vũ rất phù hợp để thu hút các dự án công nghệ cao, các dự án kho bãi, xăng dầu, logistics, các ngành công nghiệp phụ trợ, ứng dụng máy móc hiện đại.

    2. Được quy hoạch độc đáo với 4 phân khu chức năng

Khi lên ý tưởng, Tập Đoàn Sao Đỏ – Chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ đã xác định nơi đây sẽ trở thành 1 KCN tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Ở đó, doanh nghiệp này có thể trở thành đối tác cung ứng của doanh nghiệp kia, bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Mục tiêu vươn tới KCN tuần hoàn cũng là từ đó.

    3. Chính sách hấp dẫn của Khu kinh tế và Chủ đầu tư

Giá thuê tại Nam Đình Vũ hiện nay vẫn rất cạnh tranh mặc dù tỷ lệ toàn khu đã lên tới 50%, trong đó Giai Đoạn 1 đã lấp đầy 100%. Tại đây, các nhà đầu tư được hưởng những đặc quyền ưu đãi thuế cao nhất của Khu Kinh Tế Đình Vũ – Cát Hải. Chúng tôi tin rằng, việc tạo một môi trường đầu tư thuận lợi, linh hoạt và nhiều ưu đãi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động, từ đó tạo cơ hội phát triển.

    4. Luôn đồng hành cùng khách hàng và lan tỏa những giá trị bền vững

Nam Đình Vũ luôn có những chính sách giảm thu phí quản lý trong những giai đoạn khó khăn để đồng hành cùng các doanh nghiệp suốt những năm xảy ra đại dịch Covid – 19. Tại đây, chúng tôi cùng nhau xây dựng 1 hệ sinh thái công nghiệp và logistics tập trung có thể vươn tầm quốc tế nhưng luôn tuân thủ các giá trị cốt lõi về bảo vệ môi trường và lan tỏa các giá trị nhân văn hướng về cộng đồng.

Hàng năm, Nam Đình Vũ đều tổ chức “Tết trồng cây”, “Thứ 7 xanh”, Giải chạy KCN và một loạt các dự án hướng về cộng đồng, xã hội. Chúng tôi cũng tích cực đẩy mạnh việc triển khai các dự án về năng lượng tái tạo trong KCN cũng như các dự án về đào tạo nguồn lao động chất lượng cao tại Khu và thành phố Hải Phòng qua các tài trợ dành cho các tổ chức giáo dục có Uy Tín trong và ngoài nước.

Nam Đình Vũ luôn đồng hành cùng thành phố trong các hoạt động hướng đến sự phát triển bền vững
Nam Đình Vũ luôn đồng hành cùng thành phố trong các hoạt động hướng đến sự phát triển bền vững
Bài viết liên quan

Bình luận

(+84) 965 469 469