Lựa chọn phát triển đa ngành – hướng đi của các tập đoàn lớn miền Bắc

Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh chính luôn được đầu tư và quan tâm hơn cả bởi đó là sức mạnh cạnh tranh chủ đạo của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường hiện nay luôn có sự vận động và thay đổi không ngừng, các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn đã có những chiến lược mang tính “thức thời” hơn. Trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn này, chúng tôi xin được điểm qua 1 số nét về xu hướng hoạt động đa ngành của các Tập đoàn lớn miền Bắc.

Xu hướng Tập Đoàn đa ngành miền Bắc

     1. Tạo dựng hệ sinh thái kinh doanh đa dạng

Chúng ta có thể điểm qua một số Tập Đoàn lớn miền Bắc xuất phát điểm là Bất Động Sản: Vingroup, Mường Thanh, MIK group, Sunshine group, Sông Đà….Điểm chung của các Tập Đoàn đa ngành này là đều thành công ở ngành nghề chính với các dự án BĐS lớn và tích lũy được thặng dư tài chính. Để bổ trợ cho chính lĩnh vực kinh doanh then chốt, các doanh nghiệp đã không ngừng mở rộng các lĩnh vực mới, hình thành nên một hệ sinh thái của riêng mình. Hướng đi này từ lâu đã được đánh giá là hướng đi của các doanh nghiệp Bản Lĩnh bởi họ không chỉ mở rộng thêm thị trường, khẳng định thương hiệu trên những lĩnh vực mới mà còn bổ trợ ngược lại và tác động tích cực lên chính lĩnh vực chủ chốt.

Trong số các Tâp đoàn đa ngành miền Bắc, Sao Đỏ Group (Tập Đoàn Sao Đỏ) là minh chứng rõ nét cho hướng đi này.

Trụ Sở tập đoàn Sao Đỏ - Tập đoàn lớn miền bắc
Trụ Sở tập đoàn Sao Đỏ tại Hải Phòng

Xuất phát điểm là một doanh nghiệp tư nhân năm 2002 và bắt đầu triển khai các dự án BĐS đô thị vùng ven đô Hải Phòng từ 20 năm trước, Sao Đỏ đã khẳng định được chiến lược phát triển riêng biệt. Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chính là Bất Động Sản, Tập Đoàn hoạt động đa lĩnh vực với các pháp nhân sau:

  • Công ty CP Xây Dựng Sao Đỏ
  • Công ty CP Petrol Sao Đỏ
  • Công Ty CP Dịch Vụ Cảng Hải Phòng
  • Công Ty TNHH Khai thác Khoáng sản & Vật liệu Xây Dựng Sao Đỏ
  • Công ty cổ phần ACS Việt Nam
  • Công Ty xử lý môi trường Nam Việt

Trong đó, có những lĩnh vực bổ trợ cho Bất Động Sản đã phát triển mạnh mẽ và khẳng định được thương hiệu, có những giai đoạn vượt qua lĩnh vực chính như:

  • Mảng khai thác Khoáng Sản: Chiếm lĩnh 90% thị trường sản lượng Cát của toàn miền Bắc;
  • Kho bãi ngoại quan Sao Đỏ –  Sở hữu hệ thống Kho Lạnh đứng đầu miền Bắc.

Trong mảng hoạt động chính hiện tại: phát triển dự án BĐS công nghiệp – dự án Khu Công Nghiệp Nam Đình Vũ, Sao Đỏ xây dựng hệ thống các công ty con hoạt động trong mảng: Điện, Xử Lý Môi Trường, Xây dựng, Nạo Vét, xăng dầu, Cảng Biển…và lĩnh vực nào cũng được đầu tư bài bản với hệ thống nhân sự chuyên biệt. Chính việc phát triển đa ngành này đã giúp Sao Đỏ sở hữu được hệ sinh thái công nghiệp và logistics tập trung, có sức mạnh cạnh tranh lớn và khả năng cung ứng được đa dạng sản phẩm, dịch vụ trong vòng tròn khép kín công nghiệp tại bán đảo Đình Vũ.

Cảng biển Nam Đình Vũ – liên doanh giữa Tập Đoàn Sao Đỏ và Tập Đoàn Gamendept – một trong những cảng biển hiện đại nhất miền Bắc
Cảng biển Nam Đình Vũ – liên doanh giữa Tập Đoàn Sao Đỏ và Tập Đoàn Gamendept – một trong những cảng biển hiện đại nhất miền Bắc

Việc “vươn dài cánh tay” của doanh nghiệp có một ý nghĩa rất tích cực trong phát triển kinh doanh. Hệ sinh thái kinh doanh càng được mở rộng, điều đó đồng nghĩa với việc đối tác, khách hàng của doanh nghiệp đó sẽ có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm mang tính cạnh tranh cao, giảm tải được chi phí và các chính sách ưu đãi đặc biệt. Dự án KCN Nam Đình Vũ của Sao Đỏ do vậy có chính sách thu hút đầu tư rất hấp dẫn và giá cả cạnh tranh bậc nhất thị trường. Tham khảo tại đây.

     2. Ứng biến linh hoạt trước thị trường

Chúng ta đều hiểu rằng, trong kỷ nguyên công nghệ số và trước những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của các yếu tố: Đại dịch Covid -19, Lạm phát và Suy thoái Kinh tế từ năm 2022, sự lũng đoạn của thị trường tài chính, các đại án lớn trong lĩnh vực BĐS của Việt Nam, Bất ổn chính trị trên thế giới leo thang…đã khiến cho môi trường kinh doanh hiện nay không đơn giản như trước. Trong một thế giới với sự thay đổi diễn ra nhanh chóng chưa từng có, các doanh nghiệp cần có những động thái linh hoạt và thức thời hơn để ứng biến với sự thay đổi. Trong đó, việc nghiên cứu mở rộng tiềm năng thị trường qua những sản phẩm mới, lĩnh vực mới là việc tối quan trọng để giúp các Tập Đoàn đa ngành miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung phát triển.

Như đã nhắc tới ở trên, Sao Đỏ – tập đoàn lớn miền Bắc bên cạnh những hoạt động kinh doanh chính gắn liền thế mạnh cốt lõi của thành phố Hải Phòng, liên tục phát triển những lĩnh vực mới. Chúng tôi mở rộng đầu tư Cảng Hàng Lỏng, nghiên cứu các giải pháp Môi Trường phục vụ các nhà đầu tư trong Khu Công Nghiệp.

Yếu tố đảm bảo cho sự phát triển đa ngành của các tập đoàn lớn miền Bắc?

“Trứng bỏ nhiều giỏ quá, cuối cùng không biết trứng ở đâu”… “Như vậy, đa ngành cũng đúng, nhất nghệ tinh – nhất thân vinh cũng đúng. Vấn đề là áp dụng tuỳ mỗi hoàn cảnh khác nhau. Khi khó khăn buộc phải tập trung cao độ, nhưng khi có cơ hội phải lan toả” – Đây là lời chia sẻ của Chủ Tịch Alpha Nam trên báo chí vào tháng 2/2023 khi nói về phát triển đa ngành.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những hướng đi khác nhau, tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng khi lựa chọn phát triển đa ngành, doanh nghiệp phải đảm bảo phát triển chiều rộng đi cùng với phát triển chiều sâu. Mỗi lĩnh vực mới được mở ra là một tâm huyết, không thể phát triển theo xu hướng bề nổi để quên đi giá trị cốt lõi, như vậy sẽ rất tốn nhân lực và thời gian.

Với sứ mệnh cốt lõi: “Thấu hiểu và giải quyết được những vấn đề của xã hội, bằng việc kiến tạo nên các sản phẩm của trí tuệ, có định hướng, dẫn dắt được thị trường”. Tập Đoàn Sao Đỏ dù ở lĩnh vực nào và ở thời điểm nào, cũng xác định con đường phát triển bền vững, đồng hành và phát triển cùng quê hương, đất nước. Những dự án của Tập Đoàn Sao Đỏ khi triển khai, đều được đánh giá tích cực với môi trường và xã hội, làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố Hải Phòng và các địa phương chúng tôi đã đi qua. Mỗi lĩnh vưc mới được mở ra, đều là tâm huyết của chúng tôi để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ sinh thái của mình.

Trong bộ phim về hành trình 20 năm của mình, Sao Đỏ đã khẳng định rất rõ sự kết nối của doanh nghiệp với sứ mệnh phụng sự và lan tỏa. Xem tại đây.

Tập đoàn Sao Đỏ -
Sứ mệnh lan tỏa và phát triển bền vững là kim chỉ nam cho Sao Đỏ

Tập đoàn Sao Đỏ nói riêng và các tập đoàn lớn miền Bắc khác nói chung, dù đi theo xu hướng nào, đều hướng tới mở rộng phát triển để trở thành một doanh nghiệp đi đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra thế giới, mang được nhiều hơn giá trị cho xã hội, công ăn việc làm cho người lao động và kinh tế cho đất nước.

Bài viết liên quan

Bình luận

(+84) 965 469 469